ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา การแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระดับชาติ (TMO) ก็วนมาถึงอีกครั้ง โดย TMO ครั้งที่ 15 นี้จัดที่จังหวัดนครราชสีมา พวกเรา InfinityDots ได้ลองทำโจทย์จากการแข่งขัน แล้วจึงได้เขียนโพสท์นี้ขึ้นเพื่อเผยแพร่วิธีทำ รวมทั้งข้อคิดเห็นของเราต่อโจทย์แต่ละข้อ
เนื่องจากโจทย์คณิตศาสตร์ก็เหมือนภาพยนตร์ คือถ้าเราทราบขั้นตอนที่สำคัญของเฉลยก่อนการทำโจทย์ ก็จะไม่ได้ประสบการณ์การทำโจทย์ที่เต็มที่ เราจึงทำเฉลยไว้เป็นไฟล์ โดยมีลิงก์ให้ท้ายโพสท์นี้ และข้อคิดเห็นของเราต่อโจทย์แต่ละข้อก็จะเป็นข้อคิดเห็นกว้างๆ ที่ไม่เปิดเผยรายละเอียดของเฉลย
ในที่นี้เราได้ให้ระดับความยาก ของโจทย์แต่ละข้อ ดังในโจทย์ประจำสัปดาห์ด้วย แต่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย กล่าวคือโจทย์ค่ายสอวน. จะมี ประมาณ 1-2, โจทย์ TMO ปกติ จะมี ประมาณ 1-3, โจทย์ค่ายตุลาคม จะมี ประมาณ 2-4 และโจทย์ IMO จะมี ประมาณ 3-5
ข้อ 1. ให้วงกลมแนบในของรูปสามเหลี่ยม สัมผัส ที่จุด ให้ เป็นจุดกึ่งกลางของด้าน ให้ ตัด ที่จุด และ ตัด ที่จุด
- a) จงแสดงว่า อยู่บนวงกลมเดียวกัน
- b) จงแสดงว่า อยู่บนวงกลมเดียวกัน
ข้อคิดเห็น โจทย์ข้อนี้เป็นโจทย์เรขาคณิตข้อง่ายทั่วไป คือถ้าวาดรูปแล้วลองสังเกตรูปก็จะทำได้โดยง่าย เราให้ระดับความยาก
ข้อ 2. จงแสดงว่าไม่มีฟังก์ชัน ซึ่ง สำหรับทุกจำนวนจริง และ
ข้อคิดเห็น โจทย์ข้อนี้ใช้เทคนิคพื้นฐานในการทำโจทย์สมการเชิงฟังก์ชัน กล่าวคือ ควรจะทราบว่าควรแทนค่า และ ด้วยอะไร เราคิดว่าความยากของข้อนี้คือ
ข้อ 3. แม่หญิงการะเกดแจกแฟลชไดรฟ์ที่บันทึกข้อมูลลับทางประวัติศาสตร์ ชนิดความจุ และ GB ชนิดละ แท่ง ให้บ่าว คน คนละ แท่ง โดยแต่ละคนได้รับแฟลชไดรฟ์ชนิดความจุแตกต่างกันทั้งสามแท่ง เพื่อนำไปมอบให้แก่เจ้าเมืองนครราชสีมาเก็บรักษาไว้ในปราสาทหินต่างๆ
จงแสดงว่า มีความจุสองชนิดซึ่งบ่าวแต่ละคนได้รับแฟลชไดรฟ์เพียงชนิดใดชนิดหนึ่งเท่านั้น หรือ ผลบวกความจุแฟลชไดรฟ์ทั้งสามแท่งของบ่าวแต่ละคนมีค่าแตกต่างกันหมด
ข้อคิดเห็น สำหรับข้อนี้ ถ้าเข้าใจเงื่อนไขทั้งหมดของโจทย์แล้ว เราคิดว่าการแสดงสิ่งที่ต้องการเป็นเรื่องที่ตรงไปตรงมามาก เราจึงคิดว่าข้อนี้ง่ายกว่าข้อ 2 โดยมี
ข้อ 4. ให้ และ เป็นจำนวนจริงที่ไม่เท่ากับศูนย์ โดยที่ จงหาค่ามากสุดของ
ข้อคิดเห็น ส่วนสำคัญของข้อนี้คือการเดาคำตอบว่าค่ามากสุดควรจะเป็นเท่าใด ซึ่งเราคิดว่าไม่ใช่เรื่องที่ง่าย แต่ถ้าผู้ทำโจทย์มีประสบการณ์มากพอ อาจจะสังเกตบางอย่างที่ช่วยในการจัดรูปโจทย์ได้ เราคิดว่า
ข้อ 5. จงหาค่าน้อยสุดของ ซึ่ง และ เป็นจำนวนเต็มบวกที่หารด้วย ไม่ลงตัว แต่ หารด้วย ลงตัว
ข้อคิดเห็น ผู้ทำโจทย์หลายคนคงจะเห็นในทันทีว่าโจทย์ข้อนี้เหมือนเลมม่าที่ทราบกันทั่วไปอยู่เลมม่าหนึ่ง เราจึงให้
ข้อ 6. กำหนดให้ เป็นเซตของสามสิ่งอันดับ ของจำนวนนับที่ทำให้
- a) ถ้า เป็นสมาชิกของ แล้วจงแสดงว่า หาร ลงตัว
- b) จงแสดงว่า เป็นเซตอนันต์
ข้อคิดเห็น ข้อย่อยแรกของโจทย์เป็นการไล่การหารลงตัวแบบปกติ ส่วนข้อย่อยหลังนั้นใช้วิธีที่มาตรฐานในการแสดง เราจึงให้
ข้อ 7. มีสี 25 สี นำมาระบายสมาชิกแต่ละตัวของเซต ตัวละหนึ่งสีโดยไม่จำเป็นต้องใช้ครบทุกสี ให้ คือจำนวนสับเซตที่ไม่ใช่เซตว่างของ ที่สมาชิกทุกตัวในสับเซตนี้มีสีเดียวกันหมด จงหาค่าน้อยสุดที่เป็นไปได้ของ
ข้อคิดเห็น วิธีในการทำโจทย์ข้อนี้เป็นวิธีมาตรฐานสำหรับโจทย์ประเภทนี้ ที่เงื่อนไขมีความไม่ต่อเนื่อง (discrete) ระดับความยากของโจทย์ข้อนี้คือประมาณ
ข้อ 8. สลาก ใบ มีจำนวนเต็มบวกที่แตกต่างกันเขียนกำกับไว้ใบละหนึ่งจำนวน โดยผลบวกของจำนวนที่เขียนกำกับสลากทุกใบมีค่ามากกว่า แต่ผลบวกของจำนวนที่เขียนกำกับบนสลาก ใบใดๆ มีค่าไม่เกิน 1165 จงหาค่ามากสุดที่เป็นไปได้ของ
ข้อคิดเห็น ส่วนสำคัญของโจทย์ข้อนี้คือการใช้เงื่อนไขที่ให้มาในวิธีที่แยบยล เพื่อให้ได้การ bound ค่าที่ดีพอ เราให้โจทย์ข้อนี้
ข้อ 9. ให้วงกลมแนบในของรูปสามเหลี่ยม สัมผัสด้าน ที่จุด
ให้ เป็นจุดบนส่วนของเส้นตรง ที่ไม่ใช่จุด และ
ให้ เป็นจุดศูนย์กลางวงกลมแนบในของรูปสามเหลี่ยม ตามลำดับ
ถ้าวงกลมล้อมรอบรูปสามเหี่ลยม ตัด อีกครั้งที่จุด
จงพิสูจน์ว่า
ข้อคิดเห็น ถึงแม้ว่าโจทย์ข้อนี้จะมีวิธีที่ไม่ใช้การอัด แต่วิธีทำของเราในโจทย์ข้อนี้เป็นการอัด เราให้ความยากโจทย์ข้อนี้ เมื่อมองจากการอัด
ข้อ 10. ให้ เป็นจำนวนจริงที่ไม่เท่ากับศูนย์ จงแสดงว่าถ้าฟังก์ชัน สอดคล้อง
สำหรับทุก ซึ่ง แล้วจะมีฟังก์ชัน ซึ่ง
สำหรับทุกจำนวนจริง และ
ข้อคิดเห็น ข้อนี้เป็นโจทย์ที่ยากที่สุดอย่างชัดเจน เราทราบเฉลยของโจทย์ข้อนี้อยู่หลายวิธี แต่วิธีที่เราได้นำมาแสดง (ในไฟล์ข้างล่าง) เป็นวิธีที่น่าจะสั้นที่สุด ความยากของโจทย์ข้อนี้คือประมาณ
สำหรับไฟล์เฉลยของเรานั้น เราได้ใส่ไว้ในคลังข้อสอบเก่าของเราแล้ว คลิกที่นี่เพื่อไปยังไฟล์โดยตรง